ĂN NHIỀU CHẤT BÉO LIỆU CÓ GÂY BÉO PHÌ KHÔNG?

10:13
Ngày nay, giữ gìn sức khỏe là điều quan trọng nhất đối với cuộc sống của mỗi chúng ta, đặc biệt là việc ăn uống quá nhiều thức ăn mỡ, đồ uống ngọt gây nên tình trạng béo phì mà không ai muốn.


Xem thêm: 
>> Bí quyết giảm cân nhanh giảm béo trong 1 tuần
>> Phương pháp giảm cân Das Diet bạn đã biết chưa?
 39% người béo phì ăn nhiều chất béo 

“Ước tính vào giai đoạn năm 2014, toàn cầu có khoảng hơn 1,9 tỷ người trưởng thành bị thừa cân (chiếm gần 40% dân số) trong đó có 600 triệu người bị béo phì cần phải quan tâm đặc biệt. Như vậy số người thừa cân, béo phì hiện nay đã tăng gấp hơn hai lần so với năm 1980. Còn đối với Việt Nam tỷ lệ người trưởng thành bị thừa cân, béo phì cũng chiếm khoảng 25% dân số” – Bộ Y Tế Việt Nam.

Trong xã hội hiện nay nói chung, tình trạng béo phì ở người trưởng thành đang có xu hướng ngày càng phổ biến và trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với chương trình chăm sóc sức khỏe ở mọi quốc gia.
Sau đây là cách tính để bạn biết bản thân có bị rơi vào tình trạng béo phì hay không theo bảng dưới đây:
BMI = Cân nặng / (Chiều cao cơ thể)2
Trong đó:
      BMI : chỉ số trọng lượng cơ thể
      Cân nặng (kg)
      Chiều cao cơ thể (m)

Phân loại
IDI & WPRO, 2000 BMI   (kg/m2)
Nhẹ cân (CED)
<18,5
Tình trạng dinh dưỡng bình thường
18,5-22,9
Thừa cân
≥23,0
Tiền béo phì
23,0-24,9
Béo phì độ I
25,0-29,9
Béo phì độ II
≥30,0

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Ước tính năm 2014, toàn thế giới có khoảng 1,9 tỷ người trưởng thành bị thừa cân (tương đương với 39% dân số), trong đó có 600 triệu người bị béo phì; ở Việt Nam tỷ lệ người trưởng thành bị thừa cân, béo phì chiếm khoảng 25% dân số.

Như vậy số người thừa cân, béo phì hiện nay đã tăng gấp hơn hai lần so với năm 1980. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), chi phí cho quản lý và điều trị thừa cân, béo phì có thể lên đến 2% - 7% tổng chi phí cho chăm sóc y tế của các nước phát triển.

Nguồn gốc xuất phát của chất béo 

99% Các bạn nữ, các quý cô, các quý bà khi tâm sự với nhau đều nói về chủ đề ăn uống làm sao để không ăn quá nhiều chất béo để tránh gây béo phì nhưng hầu như đều chưa chính xác. Sau đây là chỉ dẫn về chất béo có trong thức ăn hàng ngày.
Chất béo được tạo ra bởi các khối xây dựng gọi là acid béo (fatty acids). Trong acid béo chia ra làm 3 loại:
Chất béo bão hòa (saturated)

Acid béo bão hòa được tìm thấy trong các sản phẩm có nguồn gốc động vật, bao gồm các sản phẩm từ sữa, sữa nguyên chất, phô mai, các loại thịt mỡ như bò, heo… Một số thực phẩm thực vật - ví dụ như dầu dừa, dầu cọ - cũng có lượng bão hòa cao.




Chất béo không bão hòa đa (polyunsaturated fatty acids)

Acid béo không bão hòa đa  được tìm thấy đa số trong bắp, đậu nành, dầu hoa hướng dương, dầu hoa rum. Một số loại dầu cá cũng giàu acid béo không bão hòa đa.

Chất béo không bão hòa đơn (monounsaturated fatty acids)

Acid béo không bão hòa đơn (monounsaturated fatty acids) được tìm thấy chủ yếu trong rau và dầu của các loại hạt thực vật như olive, dầu phụng, dầu cải.

>> Xem thêm: Thuoc giam beo nhanh nhat hien nay

Chất béo có hoàn toàn nguy hại cho chúng ta hay không? 

Chất béo rất cần cho cơ thể và không nên bỏ qua trong thực đơn hằng ngày, thậm chí khi bạn muốn giảm cân. Theo nguyên tắc, chúng ta nên nạp vào từ 30-35% năng lượng từ chất béo (10-15% từ protein và 50-55% từ carbonhydrate). Tuy nhiên vì lý do sức khỏe (đặc biệt vì sức khỏe tim mạch), bạn nên thay đổi nguồn chất béo lấy vào cơ thể đúng số lượng cần thiết: 25% từ chất béo bão hòa, 50% từ chất béo monounsaturated và 25% từ chất béo polyunsaturated.

Chúng ta nên lựa chọn những thực phẩm chứa lượng chất béo phù hợp cho cơ thể:

Đối với Chất béo bão hòa : Đây là loại chất béo trực tiếp cung cấp cho chúng ta gây hại nhiều cho sức khỏe, chất béo bão hòa tạo ra nhiều cholesterol có hại và có lợi. Vì vậy chúng ta chỉ nên giữ lượng chất béo này dưới 10%  mức cholesterol vào chơ thể để đảm bảo có đủ năng lượng cho 1 ngày làm việc.

Đối với Chất béo không bão hòa đa: Trái ngược với chất béo bão hòa, đây là loại chất béo giúp bạn hạ được mức cholestorel trong máu, tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, do giảm lượng cholesterol nên chúng ta không nên dung quá nhiều cũng gây ảnh hưởng, mất năng lượng cho cơ thể. Và giống như chất béo bão hòa, bạn cũng nên dung loại chất béo không bão hòa đa dưới 10% tổng cholesterol cơ thể.
Đặc biệt, trans-fatty acids, có tác động đến lượng cholesterol trong máu. Còn gọi là trans-fat, chất này tồn tại khi dầu không bão hòa đa bị chuyển hóa qua quá trình hydro hóa - quá trình chuyển hóa các dầu thực vật sang các thực phẩm rắn như bơ (margarine) và shortening. Một nghiên cứu gần đây cho thấy trans-fat làm tăng lượng cholesterol có hại.

Đối với Chất béo không bão hòa đơn: Tương tự như chất béo không bão hòa đơn, bạn nên sử dụng một lượng 5 – 10% tổng cholesterol cơ thể.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn cũng có một số kiến thức nhất định về chất béo trong các loại thức ăn, nước uống, rau quả, dầu… Thực sự chất béo không hẳn hoàn toàn có hại cho cơ thể mà còn nhiều lợi ích giúp cơ thể phát triển, nhưng bạn hãy sử dụng đúng lượng cần thiết hoặc hạn chế sẽ giúp bạn có một sức khỏe đầy sức sống, một cơ thể siêu “sexy”. Vì vậy bạn hãy chọn những loại thức ăn phù hợp cho bạn và khỏi lo sợ mập .


ĂN NHIỀU CHẤT BÉO LIỆU CÓ GÂY BÉO PHÌ KHÔNG? ĂN NHIỀU CHẤT BÉO LIỆU CÓ GÂY BÉO PHÌ KHÔNG?
910 1

Bài viết ĂN NHIỀU CHẤT BÉO LIỆU CÓ GÂY BÉO PHÌ KHÔNG?

Chia sẻ bài viết

Cùng Chuyên Mục

Previous
Next Post »

EmoticonEmoticon

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.